Search

เสนอศบค.ชุดใหญ่ ผ่อนคลายให้คน 7 กลุ่มเข้าไทย หลัง 28 วัน ติดเชื้อ 0 - ไทยรัฐ

santehuahua.blogspot.com

โฆษก ศบค.เผยมาตรผ่อนคลายเพิ่ม เตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ อนุญาตคนต่างประเทศ 7 กลุ่ม เข้าไทยได้ หลังตัวเลขติดเชื้อโควิด-19 หรือ โคโรนาไวรัส ในประเทศ เป็น 0 ครบ 28 วัน แต่ขอเน้นย้ำ เบาใจแต่ก็ยังไว้วางใจไม่ได้

วันที่ 22 มิ.ย. นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวถึงกรณีแรงงานเมียนมาที่ติดเชื้อโควิด-19 กลับจากไทย ตกลงติดเชื้อจากไทยหรือไม่ ว่า 23 ราย เป็นแรงงานต่างด้าวเดินทางผ่านจากไทย ตอนนี้กรมควบคุมโรคกำลังประสานกันอยู่กับทางการเมียนมา และองค์การอนามัยโลก ซึ่งต้องใช้กฎระหว่างประเทศเข้าจัดการ ยืนยันแรงงานเมียนมาที่มาจากฝั่งไทยมี 19 ราย เป็นแรงงานต่างด้าวที่เรากักตัว 14 วัน รักษาตัวให้จนหาย และได้ส่งกลับประเทศเมียนมาไปแล้ว ทั้งนี้ แรงงาน 19 รายนี้ เราค่อนข้างมั่นใจ เพราะได้รักษาหายไปแล้ว ตอนนี้ทั้ง 2 ประเทศไทยกับเมียนมากำลังประสานข้อมูลกันอยู่ หากมีความคืบหน้าอย่างไรจะมารายงานให้ได้ทราบอีกครั้ง 

ส่วนคำถาม หากผู้มีโรคประจำตัว แล้วเข้ามากักตัว จนมีผู้เสียชีวิตอย่างที่พบ 1 ราย จนท่านนายกฯ ต้องแสดงความเสียใจนั้น เราจะต้องมีมาตรการอะไรหรือไม่ นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า อันนี้ถือเป็นบทเรียน เพราะผู้กักตัว 14 วัน ที่ผ่านมา คน 4 หมื่นกว่ารายที่เข้ามากักตัว แล้วเพิ่งเกิดเรื่องน่าเสียใจขึ้นเป็นรายแรก ตอนนี้เกิดมาตรการคุมเข้ม เมื่อเราซักประวัติแล้ว หากพบว่ามีปัญหาอย่างมีโรคประจำตัว จะไม่ให้อยู่ที่โรงแรมกักตัวแล้ว แต่จะให้ไปอยู่ที่ รพ.ที่รับกักตัวแทน ก็ถือเป็นบทเรียนที่เราต้องมีความระวังมากขึ้น

ส่วนคำถามว่า 28 วันมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็น 0 จะมีผลอย่างไรกับประเทศไทย โฆษก ศบค.กล่าวว่า ขอเรียนว่า เราใช้ 28 วัน เป็นการฟักเชื้อ เป็น 2 เท่า จากกักตัว 14 วัน ก็ต้องยอมรับว่า เราก็มั่นใจได้มากขึ้น แต่ยังไว้วางใจไม่ได้ ฉะนั้นยังไม่สามารถเกิดให้จัดการอะไรได้ แม้ผล 28 วัน เราติดเชื้อเป็น 0

นายแพทย์วิษณุ กล่าวต่อว่า เบื้องต้น เราจะแบ่งกลุ่มที่จะมีมาตรการผ่อนคลายออกเป็น 2 กลุ่ม เพื่อให้เกิดมาตรการผ่อนคลาย โดยชุดแรก มี 4 กลุ่มย่อย คือ 1.นักธุรกิจ นักลงทุน ประมาณ 700 คน 2.กลุ่มแรงงานฝีมือ ผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ที่จะเข้ามาดูโรงงาน เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ประมาณ 2.2 หมื่นคน 3.กลุ่มคนต่างด้าวที่มีครอบครัวเป็นคนไทย และต่างด้าวมีที่อยู่ในไทยมานานแล้วต้องกลับออกไป ประมาณ 2 พันคน 3 กลุ่มแรกนี้ อยู่เมืองไทยนาน ไม่น่ามีปัญหา หรือถ้าจะมีก็น้อย  

และ 4.กลุ่มนักท่องเที่ยวด้านการแพทย์ ประมาณ 3 หมื่นกว่าคน เข้ามารักษาตัวแล้วอยู่ในรพ. 4 กลุ่มนี้ สามารถผ่อนคลายได้เลย จะเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ได้ทันที กลุ่มพวกนี้สามารถเข้ามาได้ ทำได้เลย

กลุ่มที่ 2 มี 3 กลุ่มย่อย

1.นักธุรกิจนักลงทุนเข้ามาระยะสั้น 2-3 วัน เมื่อมาแล้วก็ต้องจัดกระบวนการตั้งแต่ก่อนเข้ามา จนมาถึง และกลับออกไป

2.แขกของรัฐบาล ส่วนราชการต่างๆ ที่จะเข้ามาประชุม เป็นวิทยากร มาในระยะเวลาสั้นๆ จะกักตัว 14 วันก็ไม่เหมาะสมนัก แต่ก็ต้องมีมาตรการในการควบคุมอย่างเข้มงวด 

และ 3.กลุ่มสุดท้าย นักท่องเที่ยว ตามโครงการ ก็ต้องต้องคิด และวางแผนหน่อยหนึ่ง โดยเฉพาะจากญี่ปุ่น จีน เกาหลี ที่เป็น 3 ประเทศหลักๆ ที่กำลังคิดอนุญาตให้เข้ามาได้ เพราะประเทศเขามีความพยายามควบคุมได้เป็นอย่างดี  

อันนี้คือภาพการนำเสนอทำเต็มที่ และ ศบค.ชุดเล็กจะมีการเสนอให้ ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาในช่วงสัปดาห์นี้. 

อ่านเพิ่มเติม...




June 22, 2020 at 12:53PM
https://ift.tt/2Ymsiu0

เสนอศบค.ชุดใหญ่ ผ่อนคลายให้คน 7 กลุ่มเข้าไทย หลัง 28 วัน ติดเชื้อ 0 - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3cihWzB


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เสนอศบค.ชุดใหญ่ ผ่อนคลายให้คน 7 กลุ่มเข้าไทย หลัง 28 วัน ติดเชื้อ 0 - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.