Search

ภูฏานผ่อนคลายกฎหมายแบนสินค้ายาสูบในช่วงโควิด - เดลีนีวส์

santehuahua.blogspot.com
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงทิมพู ประเทศภูฏาน เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ว่าภูฏานมีกฎหมายว่าด้วยการห้ามผลิต จำหน่าย และแจกจ่ายสินค้ายาสูบ ซึ่งมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2553 แต่อนุญาตการจำหน่ายสินค้ายาสูบนำเข้าอย่างจำกัด ภายใต้เงื่อนไขภาษีในอัตราสูงลิ่ว ซึ่งมองในอีกมุมกลายเป็นการช่วยให้ตลาดมืดค้ายาสูบเติบโตอย่างรวดเร็วโดยปริยาย

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเชริง โลเทย์ ผู้นำภูฏาน มีคำสั่งเมื่อวันเสาร์ ผ่อนผันการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวชั่วคราว ซึ่งเท่ากับเป็นการนำผลิตภัณฑ์ยาสูบเข้าสู่รายชื่อ "สิ่งของจำเป็น" ในช่วงล็อกดาวน์ของภูฏาน  และจะเป็นการอนุญาตให้ประชาชนสามารถซื้อหาสินค้าชนิดนี้ได้จากร้านค้าปลอดภาษีของรัฐ
 


 
ทั้งนี้ โลเทย์ให้เหตุผลว่า เพื่อลดความพยายามนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบอย่างผิดกฎหมาย อันจะเป็นการลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ข้ามพรมแดน เนื่องจากสินค้ายาสูบในตลาดมืดส่วนใหญ่มาจากอินเดีย ซึ่งตอนนี้เป็นประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อและการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในระดับสูง และยังเป็นการลดความเครียดของประชาชนจากการต้องอยู่แต่ภายในบ้านเป็นเวลานาน มิเช่นนั้นอาจบานปลายเป็นปัญหาครอบครัวได้
 
ปัจจุบันภูฏานมีผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 อย่างน้อย 195 คน เหลือผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษาอย่างน้อย 60 คน และอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังพลเมืองซึ่งเดินทางกลับจากอินเดียมีผลตรวจเป็นบวก.

เครดิตภาพ : AFP




August 29, 2020 at 05:05PM
https://ift.tt/2EQEQ5m

ภูฏานผ่อนคลายกฎหมายแบนสินค้ายาสูบในช่วงโควิด - เดลีนีวส์

https://ift.tt/3cihWzB


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ภูฏานผ่อนคลายกฎหมายแบนสินค้ายาสูบในช่วงโควิด - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.