Search

โควิด-19 : ประเทศต่าง ๆ ในยุโรป มีมาตรการควบคุมการระบาดอย่างไร - บีบีซีไทย

santehuahua.blogspot.com

สาววัยรุ่นสวมหน้ากาก
คำบรรยายภาพ,

ยุโรปกลัวว่าจะเกิดการระบาดของโควิด-19 ระลอกสอง

หลายประเทศในยุโรป เริ่มบังคับใช้ข้อจำกัดหลายอย่างเพื่อรับมือกับการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ นับตั้งแต่มีการผ่อนคลายการล็อกดาวน์

มาตรการเหล่านี้มีอะไรบ้าง และแตกต่างกันอย่างไรในแต่ละประเทศ

สเปน: ออกคำเตือนการเดินทางหลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. สเปนเริ่มผ่อนคลายการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป ซึ่งมีการห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปีออกจากบ้านนาน 6 สัปดาห์

แม้ว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ดูเหมือนจะควบคุมได้ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ แต่ในแคว้นคาตาลูญญา รวมถึงนครบาร์เซโลนา และแคว้นอารากอนที่อยู่ติดกันทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ มีจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นในเดือน ก.ค.

คำบรรยายภาพ,

กรุงมาดริดบังคับให้คนสวมหน้ากากเมื่ออยู่นอกบ้าน

ทางการจึงออกคำสั่งให้ผู้อยู่อาศัยในแคว้นคาตาลูญญา 4 ล้านคน อยู่แต่ในบ้าน และอาจจะมีการออกมาตรการที่เข้มงวดกว่านี้เพิ่มเติม

ส่วนในกรุงมาดริดมีจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นทำให้มีการออกกฎบังคับสวมหน้ากากในที่สาธารณะ ไม่ว่าจะรักษาระยะห่างได้หรือไม่ก็ตาม

บางประเทศในยุโรปได้ออกคำเตือนการเดินทางมายังภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบของสเปน โดยสหราชอาณาจักรออกกฎให้ผู้ที่เดินทางมาจากสเปนทุกคนต้องกักตัวนาน 14 วัน

เยอรมนี: บังคับตรวจโควิด-19 ที่สนามบิน

เยอรมนีเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในเดือน เม.ย. อนุญาตให้ร้านค้าขนาดเล็กกลับมาเปิดร้านได้

ในเดือน พ.ค. ร้านค้าทุกขนาดและโรงเรียนทุกแห่งเริ่มกลับมาเปิด ฟุตบอลบุนเดสลีกากลับมาแข่งขันแต่ไม่ให้คนเข้าชม

คำบรรยายภาพ,

ทางการเยอรมนีบังคับให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงสูงทุกคน เข้ารับการตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19 ที่สนามบินโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นที่เกี่ยวข้องกับโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์แห่งหนึ่งใกล้กับเมืองกือเทิร์สโล (Gütersloh) ทำให้ต้องมีการล็อกดาวน์รอบใหม่ในพื้นที่เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.

รัฐบาลประกาศว่า ตั้งแต่ 8 ส.ค. เป็นต้นไป จะบังคับให้ตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19 ที่สนามบินโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงสูงทุกคน

รัฐบาลท้องถิ่นและรัฐบาลกลางของเยอรมนียังเห็นชอบออกกฎใหม่หลายข้อในการควบคุมการระบาดภายในประเทศในอนาคต อย่างเช่น การห้ามเดินทางเข้าออกพื้นที่ที่มีการระบาดสูง

เด็ก ๆ เริ่มกลับไปเรียนหนังสือในโรงเรียนในเดือน ส.ค. และในบางพื้นที่ พวกเขาจะต้องสวมหน้ากากตลอดเวลาด้วย

ฝรั่งเศส: ห้ามคนรวมตัวกันจำนวนมากในบางภูมิภาค

คำบรรยายภาพ,

การสวมหน้ากากนอกบ้านเป็นข้อบังคับในบางพื้นที่ของฝรั่งเศส

ฝรั่งเศสเริ่มใช้มาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 17 มี.ค. และเริ่มผ่อนคลายข้อจำกัดต่าง ๆ ลงเมื่อวันที่ 11 พ.ค.

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีการระบาดรอบใหม่ในเดือน ก.ค. รัฐบาลฝรั่งเศสได้บังคับให้ทุกคนสวมหน้ากากในสถานที่สาธารณะทุกแห่งที่เป็นพื้นที่ปิด

รัฐบาลระบุว่า จะบังคับใช้การล็อกดาวน์ระดับท้องถิ่นแทนที่จะเป็นการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ถ้ามีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเป็นระลอกที่สอง

จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นในทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยเฉพาะในเมืองมาเยนน์ (Mayenne) และในหลายภูมิภาคทางตะวันออก ซึ่งมีการบังคับให้สวมหน้ากากเมื่อออกนอกบ้าน และห้ามรวมตัวกันเกิน 10 คน

รีสอร์ตริมทะเลบางแห่ง ซึ่งขณะนี้เต็มไปด้วยผู้คนที่หนีร้อนมาพักผ่อน ได้ออกกฎให้ผู้มาพักอาศัยสวมหน้ากากทั้งขณะที่อยู่ภายในอาคารและกลางแจ้ง

เมืองตูลูสได้ออกกฎใหม่หลายข้อที่กำหนดให้มีการสวมหน้ากากตามย่านที่มีคนพลุกพล่านที่สุดของเมือง โดยกรุงปารีสและเมืองอื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่งคาดว่าจะออกกฎนี้เช่นกัน

อิตาลี: ตำรวจปิดแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม

คำบรรยายภาพ,

การเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัดและการสวมหน้ากากเป็นข้อบังคับในการเข้าชมพิพิธภัณฑ์และห้องจัดแสดงผลงานศิลปะต่าง ๆ ในอิตาลี

การล็อกดาวน์ที่เข้มงวดของอิตาลีเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 มี.ค. และทยอยยกเลิกในอีก 2 เดือน ต่อมา

บาร์ ร้านอาหาร ร้านทำผม พิพิธภัณฑ์ และแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ กลับมาเปิดอีกครั้งโดยให้มีการรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด และบังคับให้สวมหน้ากาก

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. อิตาลีกลับมาเปิดพรมแดนและยุติข้อจำกัดในการเดินทางในภูมิภาคทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ติดเชื้อกลับมาเพิ่มสูงขึ้นในเดือน ก.ค. ในกรุงโรมและในภูมิภาคลาซิโอ

ตำรวจได้ปิดจัตุรัสยอดนิยมหลายแห่งในกรุงโรม เพื่อจำกัดฝูงชนในช่วงสุดสัปดาห์ คลับที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมก็ถูกปิดด้วย

เบลเยียม: ชะลอการผ่อนคลายออกไปอีก

คำบรรยายภาพ,

เบลเยียมทยอยเปิดภาคส่วนต่าง ๆ ของระบบเศรษฐกิจอย่างระมัดระวังในช่วงต้นเดือน พ.ค.

ในเบลเยียม ร้านค้า โรงเรียน ตลาด พิพิธภัณฑ์ สวนสัตว์ ร้านทำผม และร้านเสริมความงาม ทยอยกลับมาเปิดตั้งแต่ช่วงต้นเดือน พ.ค.

การจัดการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ พิธีทางศาสนา และงานเลี้ยงฉลองของหมู่บ้านได้รับอนุญาตให้จัดได้ตั้งแต่ 1 ก.ค. โดยจำกัดผู้เข้าร่วมงานหรือผู้ชมภายในอาคารไม่เกิน 200 คน และกลางแจ้งไม่เกิน 400 คน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในเบลเยียม

เมืองแอนต์เวิร์ป ซึ่งมีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นได้ออกกฎเคอร์ฟิวในช่วงสิ้นเดือน ก.ค. ห้ามคนนั่งร่วมโต๊ะเกิน 4 คนในร้านอาหาร แต่ครอบครัวที่มีสมาชิกมากกว่า 4 คน สามารถนั่งด้วยกันได้

รัฐบาลตัดสินใจชะลอการผ่อนคลายมาตรการในระยะถัดไปซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 ส.ค. ออกไป และได้ออกคำเตือนการเดินทางไปยังหลายพื้นที่ในยุโรป

ในขณะเดียวกัน หลายประเทศในยุโรป ก็ได้ออกคำเตือนห้ามเดินทางมาเบลเยียมถ้าไม่มีความจำเป็น ส่วนสหราชอาณาจักรออกกฎให้ทุกคนที่เดินทางมาจากเบลเยียมต้องกักตัวนาน 14 วัน

ไนต์คลับยังคงปิดบริการ และไม่มีการจัดงานขนาดใหญ่อย่างงานเทศกาลต่าง ๆ

เนเธอร์แลนด์: ออกคำเตือนการเดินทาง

วันที่ 1 ก.ค. เนเธอร์แลนด์ ได้ยกเลิกการจำกัดจำนวนคนทั้งที่อยู่ภายในและภายนอกร้านค้าและบริการบางอย่าง แต่ให้มีการรักษาระยะห่างทางสังคม 1.5 เมตรอย่างเคร่งครัด

มีการผ่อนคลายการล็อกดาวน์เพิ่มเติม ยกตัวอย่าง อนุญาตให้กลับมาเปิดสถานบริการทางเพศได้ในวันที่ 1 ก.ค. จากเดิมที่วางแผนจะให้กลับมาเปิดได้ในเดือน ก.ย.

คำบรรยายภาพ,

การเข้าบาร์ ร้านกาแฟ และร้านอาหารในเนเธอร์แลนด์ จะต้องรักษาระยะห่างทางสังคม

อย่างไรก็ตาม อัตราการติดเชื้อเริ่มสูงขึ้นอีกครั้ง และมีการประกาศมาตรการใหม่ในวันที่ 6 ส.ค. รวมถึงการปิดร้านกาแฟ โรงภาพยนตร์ พิพิธภัณฑ์ และสวนสนุก นาน 14 วัน ในกรณีที่มีการระบาดเกิดขึ้น มีการให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นในการบังคับใช้กฎเคอร์ฟิวและข้อจำกัดอื่น ๆ เพิ่มเติม

รัฐบาลเตือนว่า ไม่ควรเดินทางไปยังสวีเดน โครเอเชีย โรมาเนีย บัลแกเรีย และหลายพื้นที่ของสเปน สหราชอาณาจักร โปรตุเกส และเบลเยียม หากไม่มีความจำเป็น นอกจากนี้ก็จะมีการตรวจหาโควิด-19 ตามความสมัครใจที่สนามบินต่าง ๆ ให้แก่ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงด้วย

โปรตุเกส: ไนต์คลับยังปิดบริการ

โปรตุเกสมีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 น้อยกว่าหลายประเทศแถบยุโรปใต้

ทุก ๆ 15 วัน รัฐบาลจะอนุญาตภาคส่วนต่าง ๆ ของระบบเศรษฐกิจกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง ได้แก่ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ พิพิธภัณฑ์ และชายหาด ซึ่งกลับมาเปิดในเดือน พ.ค. และ มิ.ย.

คำบรรยายภาพ,

สหราชอาณาจักรออกคำเตือนไม่ควรเดินทางไปโปรตุเกสถ้าไม่มีความจำเป็น

ระยะสุดท้ายของการผ่อนคลายเริ่มขึ้นในวันที่ 1 ก.ค. โรงแรมต่าง ๆ ยังคงเปิดบริการ แต่ไนต์คลับยังปิดอยู่

สหราชอาณาจักรออกคำเตือนการเดินทางที่ไม่จำเป็นไปยังโปรตุเกส นับตั้งแต่พบจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นในกรุงลิสบอน รัฐบาลโปรตุเกสได้ตำหนิเรื่องนี้ โดยนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษมักจะเดินทางไปยังโปรตุเกสและสเปนในช่วงฤดูร้อน

กรีซ: จัดให้มีการจัดหาโควิด-19 ที่สนามบินแก่ผู้โดยสาร

กรีซพบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 คนแรกเมื่อ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา และรัฐบาลได้บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างรวดเร็ว

มาตรการผ่อนคลายเริ่มขึ้นในช่วงปลายเดือน เม.ย. โดยให้ความสำคัญกับการเปิดประเทศในช่วงฤดูร้อน

อย่างไรก็ตามจำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มสูงขึ้นอีกครั้งในเดือน ก.ค.

คำบรรยายภาพ,

จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในกรีซอีกครั้งช่วงเดือน ก.ค.

นับตั้งแต่ 29 ก.ค. มีการบังคับสวมหน้ากากในซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้า ร้านกาแฟ ธนาคาร สำนักงานของทางการ และร้านทำผม

ผู้ที่เดินทางไปยังกรีซจะต้องกรอกแบบฟอร์มยืนยันที่อยู่ทางออนไลน์ภายในเวลาอย่างน้อย 24 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง เพื่อที่จะได้มีการตามตัวคนคนนั้นได้กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น

ตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค. สนามบินระหว่างประเทศในกรุงเอเธนส์จะจัดให้มีการทดสอบหาเชื้อโรคโควิด-19 แก่ผู้โดยสารทุกคนตามการร้องขอ โดยมีค่าใช้จ่าย 70 ยูโร หรือประมาณ 2,500 บาท

สาธารณรัฐไอร์แลนด์: ไม่สนับสนุนให้เดินทางไปต่างประเทศโดยไม่จำเป็น

ไอร์แลนด์มีการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดกว่าสหราชอาณาจักร โดยผู้พักอาศัยได้รับอนุญาตให้ออกกำลังกายนอกบ้านภายในระยะ 2 กม. จากบ้านของตัวเอง การผ่อนคลายข้อจำกัดต่าง ๆ เริ่มทยอยประกาศตั้งแต่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา

รัฐบาลไม่แนะนำให้เดินทางไปต่างประเทศโดยไม่มีความจำเป็น รวมถึงการเดินทางไปอังกฤษ แต่ไม่รวมถึงไอร์แลนด์เหนือ และยังรวมถึงการเดินทางด้วยเรือสำราญด้วย

มีบางประเทศที่ได้รับการยกเว้นจากคำแนะนำ รวมถึงจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวยอดนิยมอย่าง อิตาลีและกรีซ คนที่เดินทางกลับมาจากประเทศเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อจำกัดเมื่อเดินทางเข้าประเทศ




August 09, 2020 at 01:10PM
https://ift.tt/31xSNgp

โควิด-19 : ประเทศต่าง ๆ ในยุโรป มีมาตรการควบคุมการระบาดอย่างไร - บีบีซีไทย

https://ift.tt/3cihWzB


Bagikan Berita Ini

0 Response to "โควิด-19 : ประเทศต่าง ๆ ในยุโรป มีมาตรการควบคุมการระบาดอย่างไร - บีบีซีไทย"

Post a Comment

Powered by Blogger.