Search

'เฮลท์แคร์ 2020' ชวนวัยทำงานมาผ่อนคลายด้วยแพทย์ทางเลือก - มติชน

santehuahua.blogspot.com

วันที่สามของงาน Healthcare 2020 : สุขภาพดี วิถีใหม่ ใจชนะ คนยังเดินทางมาตรวจสุขภาพและรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่หนาแน่น ขณะที่โซนแพทย์ทางเลือกทั้งฝังเข็ม แมะชีพจร และนวดทุยหนาวัยทำงานเข้ารับบริการต่อเนื่อง หมอประจำบูธชวนมาเช็คหยินหยางสร้างสมดุล

เมื่อวันที่ 5 กันยายน ณ ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ สถานที่จัดงาน Healthcare 2020 : สุขภาพดี วิถีใหม่ ใจชนะ งานแฟร์สุขภาพอันดับหนึ่งของประเทศ ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 แล้ว เพื่อกระตุ้นให้คนไทยหันมาใส่ใจ ป้องกัน และดูแลรักษาสุขภาพอย่างเท่าทัน ผ่านกิจกรรมการตรวจสุขภาพฟรีจากสถานพยาบาลชั้นนำโดยในปีนี้จัดท่ามกลางบรรยากาศการเฝ้าระวังโควิด-19 ภายใต้การรักษาความสะอาดและความปลอดภัยสูงสุด 

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันที่สามของงาน Healthcare 2020: สุขภาพดี วิถีใหม่ ใจชนะ ว่าบรรยากาศการเข้ารับบริการตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ยังได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงกิจกรรมเฮลท์ ฟอรั่ม บนเวทีกลางที่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมถึงวิทยากรผู้มีความรู้ในสาขาต่างๆ มามอบสาระความรู้ในการดูแลสุขภาพ โดยบรรยากาศวันนี้มีกลุ่มวัยทำงานมาเข้าบริการมากขึ้นโดยเฉพาะบูธของการแพทย์ทางเลือกและแพทย์แผนจีน จากศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และคณะการแพทย์แผนจีน ม.หัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

นางอริสรา เลี่ยวสกุล พยาบาลวิชาชีพ ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า จำนวนผู้มารับบริการด้านการฝังเข็มเริ่มหนาแน่นตั้งแต่เมื่อวาน วันละ 50 คน และยังให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง โดยปัญหาของคนไข้ส่วนใหญ่จะมาด้วยอาการปวด เช่น ปวดศีรษะ ปวดบ่า ปวดไหล่ ปวดตามข้อ ซึ่งพยาบาลจะทำการคัดกรอง ซักประวัติ วัดความดัน สอบถามการแพ้ยา โรคประจำตัว จากนั้นจะพาไปเจอหมอ บางครั้งอาจจะมีการแมะร่วมกับฝังเข็มให้คนไข้

“การฝังเข็มจะรักษาร่วมกับโรคปัจจุบัน และกลุ่มอาการผู้ปวด กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด คนไข้ส่วนใหญ่ที่มารับบริการจะเป็นกลุ่มคนวัยทำงาน 40 ปีขึ้นไป แต่ในระยะหลังอายุเริ่มน้อยลง 35 ปีก็เริ่มมีอาการปวดเมื่อยจากการทำงานสะสมแล้ว บางคนมารักษาภูมิแพ้ด้วยการฝังเข็มก็มีมาเหมือนกัน ซึ่งบูธของศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก สามารถรับคนไข้ได้วันละ 50 คน อยากให้คนมารับบริการกันเยอะๆ เพราะการฝังเข็มก็เหมือนเข้ามารับอาหารเสริมร่วมกับการรักษาแผนปัจจุบัน ซึ่งก็มีกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าระวังเมื่อเข้ามาฝังเข็มก็คือกลุ่มคนไข้ที่รับประทานยาละลายลิ่มเลือดก็ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ แต่สามารถเข้ารับการฝังเข็มได้ ต้องแจ้งแพทย์หรือพยาบาลที่ทำการรักษาด้วย”

ด้าน อ.อรภา ศิลมัฐ รองคณบดี คณะการแพทย์แผนจีน ม.หัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า งานเฮลท์แคร์ 2020 ม.หัวเฉียวฯ นำอาจารย์คณะแพทย์แผนจีน นักศึกษา และศิษย์เก่า รวมแล้ววันละ 10-15 ท่าน มาร่วมบริการชุมชนตรวจสุขภาพจับชีพจร (การแมะ) ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการวินิจฉัยโรคด้วยแพทย์แผนจีน โดยในปีนี้จะเน้นการตรวจสุขภาพเพื่อการป้องกันโรค โดยหลังจากซักประวัติ จับชีพจร ดูและดมตามแนวทางการตรวจแบบจีนแล้ว หมอจะบอกแนวโน้มสุขภาพของคนที่มาเยี่ยมชมบูธ

“หมอจะเน้นเรื่องของภาวะสุขภาพแบบต่างๆ เราให้ความสำคัญกับคนที่อาจจะยังไม่ป่วย แต่มีปัญหาเรื่องความอ่อนเพลีย ปวดเมื่อยสะสม สามารถเข้ามารับคำปรึกษาได้ มาเช็คว่าหยินหยางสมดุลอยู่ไหม หรืออวัยวะภายในเป็นอย่างไร หมอจะแมะและให้คำแนะนำด้านอาหารกินอาหาร การนอนหลับ และออกกำลังกาย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคที่มันลุกลามขึ้น เพราะเราให้ความสำคัญกับการป้องกันมากกว่าการรักษา แต่ถ้าใครตรวจแล้วพบว่ามีอาการป่วยก็จะเขียนใบสั่งยาให้ ซึ่งสามารถไปซื้อตามร้านขายยาหรือรับการรักษาต่อที่คลินิกของมหาวิทยาลัยได้

รองคณบดี คณะการแพทย์แผนจีน ม.หัวเฉียวฯ กล่าวอีกว่า “ในงานเฮลท์แคร์ 2020 บูธของคณะแพทย์แผนจีน สามารถรองรับผู้รับบริการได้วันละ 40 คนเนื่องจากการตรวจแต่ละครั้งต้องการเวลาพูดคุยซักถามกับผู้ป่วยอย่างละเอียด อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ต้องการขอคำปรึกษาจากหมอแมะ ยังสามารถเดินทางมาร่วมงานได้อยู่ในช่วงบ่าย และพรุ่งนี้ (วันที่ 6 กันยายน) เป็นวันสุดท้าย อยากให้มาเช็คสุขภาพกันค่ะ”

นางสาวซารีน่า สาคาคาล อายุ 31 ปี พนักงานบริษัท กล่าวว่า “วันนี้มาปรึกษาการตรวจแบบแพทย์แผนจีน กับคณะแพทย์ ม.หัวเฉียวฯ มางานเฮลท์แคร์เนื่องจากได้รับคำแนะนำจากคุณแม่ที่เดินทางมาตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี และเห็นว่าแนวทางของแพทย์แผนจีนคนวัยทำงานแบบเราเริ่มให้ความสนใจกันเยอะ ก็เลยอยากมาลองดูว่าตรวจแล้วจะเป็นอย่างไรและต้องแก้ไขสุขภาพอย่างไรบ้าง

“ปีนี้ดีที่ตรงกับวันหยุดยาวไม่ได้ไปไหน จึงลองมาปรึกษาคุณหมอ เพราะมีปัญหาสุขภาพทั้งเรื่องเครียดสะสม และระบบทางเดินอาหาร วันนี้คุณหมอก็สอบถามพูดคุย แมะวัดชีพจรให้ คุณหมอบอกว่าเรามีปัญหาเกี่ยวกับม้าม เพราะเราท้องอืด ก็แนะนำให้ปรับสมดุลการกิน ให้งดของฤทธิ์เย็น และมีสั่งยาบำรุง และนัดที่โรงพยาบาลอีกหนึ่งรอบ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากการฝังเข็ม การแมะแล้ว ยังมีการนวดแบบแพทย์แผนจีนที่เรียกว่า ทุยหนา โดยใช้วิธีการกด การคลึง การถู การบีบ การดีด หรือการคลึงไปตามจุดต่างๆ ของเส้นลมปราณบนร่างกาย เพื่อให้เลือดลมไหลเวียนไปตามอวัยวะต่างๆ ได้ดีขึ้น 

ด้านบูธของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ชวนคนเมืองมาสัมผัสวิธีดูแลสุขภาพให้แข็งแรงทั้งกายและใจ ในรูปแบบของธรรมชาติและการใช้สมุนไพร มาในแนวคิด “ รีสตาร์ทสุขภาพ วิถีใหม่ ด้วยสมุนไพรเพื่อสมองและจิตใจ” มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพร ราคาพิเศษ และเปิดให้บริการรับปรึกษาสุขภาพและการใช้ยาสมุนไพร โดยเภสัชกรและแพทย์แผนไทย พร้อมแจกต้นสมุนไพรฟรี วันละ 50 ต้น ได้แก่ ต้นชาเมี่ยง เก๊กฮวย สายน้ำผึ้ง และสันพร้าหอม ซึ่งล้วนมีสรรพคุณที่ดีต่อร่างกายและจิตใจ ตลอดจนมีหนังสือ บันทึกของแผ่นดิน ๑๒ “กัญชา และผองเพื่อน เพื่อระบบประสาทและจิตใจ” โดย ภญ.ดร. สุภาภรณ์ ปิติพร แจกฟรีวันละ 50 เล่มอีกด้วย

งาน Healthcare 2020 สุขภาพดี วิถีใหม่ ใจชนะ ครบจบทุกเรื่องสุขภาพในงานเดียว พร้อมมาตรการ Clean & Care ร่วมงานได้ปลอดภัย พบกันตั้งแต่วันที่ 3 – 6 กันยายน 2563 ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ เวลา 10.00 – 20.00 น. เดินทางสะดวกโดยทางด่วนและรถไฟฟ้า MRT สถานีสามย่าน ทางออกที่ 2 และอย่าลืมนำบัตรประจำตัวประชาชนมารับสิทธิ์ตรวจร่างกายฟรีด้วยนะ 




September 05, 2020 at 03:06PM
https://ift.tt/3316ODX

'เฮลท์แคร์ 2020' ชวนวัยทำงานมาผ่อนคลายด้วยแพทย์ทางเลือก - มติชน

https://ift.tt/3cihWzB


Bagikan Berita Ini

0 Response to "'เฮลท์แคร์ 2020' ชวนวัยทำงานมาผ่อนคลายด้วยแพทย์ทางเลือก - มติชน"

Post a Comment

Powered by Blogger.